Giỏ hàng

Phố đẹp trong làng quê Hà Tĩnh

Về Thạch Hà, Hà Tĩnh những ngày này, ai cũng ngỡ ngàng trước những “con phố” rải thảm sạch đẹp, thoáng đãng trong những làng quê nông thôn mới kiểu mẫu và những khu chợ mang dáng dấp “phố thị”. Được biết, mấy năm gần đây, Thạch Hà (Hà Tĩnh) là địa phương có những bứt phá ấn tượng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Nông thôn mới và “Phố thị” như mơ

Những “con phố” Tượng Sơn được rải nhựa mịn màng, vệ sinh sạch sẽ

Dẫu đến Tượng Sơn nhiều lần nhưng lần này chúng tôi mới có thể thong thả dạo chân trên những “con phố” rải bê tông nhựa mịn màng và không một cọng rác, hai bên là những hàng rào xanh và cây xanh đều tăm tắp, nhà cửa sạch đẹp, ngay hàng thẳng lối.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Dương Kim Huy hào hứng kể: “Dân chúng tôi không gọi là vườn mẫu, bởi 100% hộ dân ai cũng làm vườn theo quy hoạch và tất cả đều đẹp. Hội làm vườn tỉnh vừa tổ chức cuộc hội thảo về chuỗi liên kết vườn hộ ở đây. 100% hộ dân đã phân loại xử lý rác. 8 hộ dân làm điểm hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo sạch khi thải ra môi trường. Cuối năm nay, 200 hộ sẽ làm xong hệ thống xử lý nước thải. Kiến trúc hạ tầng nông thôn được xây dựng theo hướng hiện đại. Nhờ người dân hiến hơn 200 m2 đất, xã đã rải thảm được 3 km đường bê tông nhựa công nghệ mới”.

Vườn hộ 4 tầng nấc mang lại thu nhập cao cho người dân

Chúng tôi vào thăm một số gia đình. Từ cổng vào đến khắp vườn, các lối đi đều khép kín bằng bê tông, nhà nhà đều có vườn theo 4 tầng nấc (ao nuôi 2 loại cá luân phiên, rau trên giàn và cây trong vườn), sạch đẹp và đều giống nhau.

Việc sản xuất sạch theo phương pháp bón phân hữu cơ và bắt côn trùng, không sử dụng hóa chất đã khiến cho những “vườn phố” ở Tượng Sơn cho thu nhập cao. Hộ nhiều bình quân mỗi năm thu về từ 120-180 triệu đồng, hộ bình thường mỗi năm thu nhập từ 60-70 triệu đồng.

Người dân xã Tượng Sơn tham gia rải đường bằng bê tông nhựa công nghệ mới Carboncor Asphalt

Rau sạch Tượng Sơn được ký hợp đồng bao tiêu ở thành phố Hà Tĩnh và thương lái đến tận vườn thu mua, bà con không phải vất vả mang đi bán. Bên cạnh đó, đường trục liên xã được phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ. Nhiều nhà cao tầng, cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại Tượng Sơn đang làm nên một hình ảnh “phố làng” ở một vùng quê từng nghèo đói ở khu vực đồng bằng ven biển.

Con đường hoa rực rỡ tại thôn Tân Tiến, xã Thạch Tân

Được biết, cùng với Tượng Sơn, các xã Thạch Lâm, Thạch Tân, Phù Việt, Thạch Thắng, Việt Xuyên… cũng đều có những con đường, những khu dân cư “phố làng” sạch đẹp, yên bình và thoáng đãng. Phố đẹp trong làng không chỉ mang lại niềm hưng phấn mà còn cho thu nhập, nâng cao cuộc sống người dân.

Trỗi dậy miền sơn cước

Chợ Đồn Thạch Điền được xây dựng khang trang, gắn camera an ninh

Những người con quê hương đi xa lâu ngày nay có dịp về lại Thạch Điền, Nam Hương đều ngỡ ngàng trước sự đổi thay của quê hương. Chợ Đồn Thạch Điền mấy năm nay đã tạo nên vóc dáng phố thị ở một vùng quê bán sơn địa khô cằn và quạnh vắng. Dọc 2 tuyến đường chợ Đồn đã được gắn camera giám sát.

Bàn tay lao động cần cù của những người nông dân...

Sự trăn trở vào cuộc của lãnh đạo xã cùng ý thức của người dân “xây dựng NTM, KDCKM, vườn mẫu là để cho chính cuộc sống của mình” đã khiến cho diện mạo Thạch Điền thay đổi hẳn. Chủ tịch UBND xã Lê Xuân Ngọc phấn khởi khoe: “Năm 2019, Thạch Điền có 2 thôn Tân Đông, Phúc Điền được công nhận là khu dân cư kiểu mới, năm nay phấn đấu có thêm 3 thôn là Tân Lộc, Tùng Sơn, Lộc Hà".

Chúng tôi vào thăm thôn Tân Đông, một thôn có 95% hộ giáo dân. Trước đây từng là vùng ven đồi hoang vu, đất cằn sỏi đá ít người qua lại, thế mà giờ đây Tân Đông đã “lột xác” hẳn. Bàn tay lao động cần cù của những người nông dân một nắng hai sương đã tạo nên những ngôi nhà, con đường, hàng cây sáng đẹp.

Anh Trần Quốc Quế - Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn khoe: Thôn chúng tôi có 4 vườn được công nhận vườn mẫu, nhà nào cũng có ý thức chỉnh trang vườn hộ.

... đã tạo nên những ngôi nhà, con đường, hàng cây sáng đẹp

Rời Thạch Điền, chúng tôi ngược lên Nam Hương, vùng rừng núi ven Tỉnh lộ 21 với những bứt phá mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng NTM khiến ai cũng phải ngỡ ngàng. Khu trung tâm hành chính xã vừa hoàn thành, đẹp và lộng lẫy nằm cạnh ngã ba đường, cách đó không xa là các dự án du lịch sinh thái đang được đầu tư. Nam Hương gây ấn tượng cho du khách không chỉ bởi nhà đẹp, đường đẹp, vườn đẹp mà còn bởi con người thân thiện, văn minh.

Một góc hồ bơi tại gia ở Nam Hương đang được xây dựng

Chị Phan Thị Vĩnh (thôn Lâm Hương) có vườn ổi 200 gốc, mỗi mùa cho thu hoạch 15-30 triệu đồng. Anh chị đã có nhà cửa đàng hoàng trong xóm song vẫn lên đồi dựng trại trồng ổi, nuôi bò. Chị vui vẻ: “Ổi nhà tôi toàn được người thành phố, thị trấn gọi đặt hàng. Vị ổi Đài Loan trên đất đồi Nam Hương thơm và giòn ngọt khiến nhiều người thích, ăn rồi nhớ mãi. Khách quý đến nhà thưởng thức ổi làm chúng tôi rất vui”.

Chị Vĩnh thu hoạch sản phẩm tại vườn ổi 200 gốc của gia đình

Anh Nguyễn Sĩ Trung - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Kinh tế vườn hộ Nam Hương phát triển mạnh. Toàn xã có hai hộ trồng ổi thương phẩm, 1 hộ trồng dưa lưới, nhiều hộ chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả có múi, trông rừng nguyên liệu. Không có thời gian để tham quan mô hình dưa lưới, khu ẩm thực, sinh thái của của một số hộ gia đình ở đây nhưng cảm nhận chúng của tôi là vùng sơn cước này đã trỗi dậy mạnh mẽ, vừa đẹp vừa giàu trong phong trào xây dựng NTM.