04:51 EDT Thứ ba, 19/06/2018

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Cuối 2014, hoàn thành 3 dự án giao thông lớn ở Hà Nội

Chủ nhật - 28/09/2014 21:05
Cuối 2014, hoàn thành 3 dự án giao thông lớn ở Hà Nội

Cuối 2014, hoàn thành 3 dự án giao thông lớn ở Hà Nội

Sáng 18/2/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra hiện trường thi công tại 3 dự án giao thông lớn ở Hà Nội là Cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Phó Thủ tướng, thời điểm hiện nay, các công trình này đã có những chuyển biến rõ rệt về tiến độ và khả năng hoàn thành vào cuối năm 2014.

Chuyển biến rõ rệt

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương sự nỗ lực vượt bậc của Bộ GTVT, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trong thời gian qua. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc GPMB nên hầu hết các công trình đều đã chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 20 tháng. Chính vì vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu không được chủ quan và phải triển khai quyết liệt các giải pháp để giữ được nhịp độ thi công.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao quà cho công nhân lao động trên công trường
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao quà cho công nhân trên công trường
 

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu điều chỉnh kế hoạch để hoàn thành đồng bộ cả 3 dự án vào cuối năm 2014 để đưa vào khai thác. Trong đó, cầu Nhật Tân và đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài hoàn thành vào tháng 9/2014 và Nhà ga hành khách T2 là tháng 12/2014.

Tại buổi họp với các chủ đầu tư và nhà thầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung mạnh mẽ cho các dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là các công trình trên để hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2014 như chỉ đạo của Chính phủ. "Trên thực tế, hầu hết các dự án đều đã kiểm soát được tiến độ. Riêng Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến Nội Bài khó khăn nhất chỉ còn lại 2 gói thầu số 4 và số 5 do còn vướng mặt bằng và tái định cư. Nếu Hà Nội giao mặt bằng chậm nhất vào 30/5/2012 thì hoàn toàn có thể bảo đảm được tiến độ về đích"- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Công trình đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài
Công trình đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài
 

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Tổng giám đốc Ban QLDA 85, cho tới nay, tất cả những đoạn có mặt bằng của 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu đến sân bay Nội Bài đều đã được các nhà thầu triển khai tổ chức thi công. Tiến độ của gói 1 và gói 3 cầu Nhật Tân khá thuận lợi, chỉ còn gói số 2 là gặp khó khăn do mặt bằng còn vướng nhiều. Ông Cảnh kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo thành phố Hà Nội sớm GPMB và bàn giao cho các nhà thầu phía bờ Nam cầu Nhật Tân khu vực đất thổ cư thuộc nút giao Phú Thượng để nhà thầu sớm triển khai thi công, bảo đảm tiến độ đúng kế hoạch cam kết. Đồng thời với đó, các địa phương sớm di chuyển đường dây điện 110KV tại nút giao Vĩnh Ngọc trước 15/3 và di chuyển sớm các đường dây điện, thông tin còn tồn tại khu vực cầu Nhật Tân.

Xem xét hỗ trợ vốn cho các dự án

Riêng về vốn, Thứ trưởng Trường cho rằng, cầu Nhật Tân và đường nối của Ban QLDA 85 hiện nay còn thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng nữa cho GPMB và tái định cư, số tiền cấp bách để chi trả ngay cũng vào khoảng 700 tỷ đồng. Thời gian qua Hà Nội đã ứng trước khoảng 100 tỷ đồng cho Bộ GTVT vay tiến hành chi trả, bồi thường cho các hộ dân, tuy nhiên vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Chính vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp tìm nguồn,  bố trí cho Bộ GTVT và các chủ đầu tư triển khai dự án.

Công trường xây dựng cầu Nhật Tân
Công trường xây dựng cầu Nhật Tân

Với đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài, theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, dự án đang được bố trí vốn chi trả công tác GPMB là vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng hiện nay nguồn vốn này rất khó khăn và không đáp ứng đủ nhu cầu tiến độ của dự án. Chính vì vậy, Chính phủ có thể xem xét chuyển phần vốn còn lại của tuyến đường sang vốn ngân sách cấp để đảm bảo kế hoạch triển khai và hoàn thành công trình.

Đối với Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục HKVN, về GPMB thì toàn bộ 87,93ha khu vực nhà ga, sân đỗ ô tô đã hoàn thành, khu vực kho xăng dầu, trạm xử lý nước thải 10,43ha đã tiến hành đền bù cho 350 hộ dân và đang khẩn trương triển khai di dời một số công trình ngầm nổi.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, tổng kinh phí phục vụ công tác GPMB của dự án là 693 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách cấp mới được 189 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng HKMB đã ứng trước vốn của doanh nghiệp 391 tỷ đồng để thực hiện dự án. Hiện nay, đơn vị này đang triển khai nhiều công trình XDCB đã có trong kế hoạch, do vậy nguồn vốn của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Chính phủ sớm xem xét và bố trí đủ số vốn mà đơn vị này đã ứng để bảo đảm cân đối nguồn vốn của doanh nghiệp.

Đức Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

LÃNH ĐẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VƯƠNG QUỐCCAMPUCHIA SANG THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI CÔNG TY CP CARBON VIỆT NAM

Lãnh Đạo BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA SANG THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI CÔNG TY CP CARBON VIỆT NAM         Theo lời mời của Lãnh đạo Công ty CP Carbon Việt Nam, Đoàn đại biểu Bộ Giao thông vận tải Campuchia dẫn đầu là Ngài Lim Sidenine – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải...

Đăng nhập thành viên