Sớm lập dự án kêu gọi đầu tư mở rộng QL1

Chủ nhật - 28/09/2014 21:09

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Bộ GTVT để tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đến năm 2016 hoàn thành việc mở rộng tuyến QL1, phục vụ phát triển KT-XH đất nước, đồng thời giải quyết ách tắc và TNGT đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia này.

Có thể áp dụng cơ chế chỉ định thầu

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, quy mô toàn tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có giải phân cách cứng ở giữa.

Quốc lộ 1 nhiều đoạn hiện đã quá tải. Ảnh: Thiện Anh
Quốc lộ 1 nhiều đoạn hiện đã quá tải. Ảnh: Thiện Anh

Riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau. Việc phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia vốn của Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý giao Bộ trưởng Bộ GTVT áp dụng cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư, nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán.

Về nguồn vốn, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ GTVT nghiên cứu, thống nhất và ban hành mức thu phí sử dụng cầu đường bộ hợp lý để đảm bảo thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nguồn vốn cho các dự án cụ thể.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT sớm triển khai lập các dự án đầu tư để kêu gọi đầu tư. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Nhu cầu vốn rất lớn

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT cũng đang tiến hành xây dựng đề án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ huyết mạch này. Tại một cuộc họp gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, rất nhiều đoạn trên tuyến QL1 hiện nay đã mãn tải và quá tải nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu giao thương, phát triển KT-XH và gây ra nhiều vụ TNGT, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Dù nhiều đoạn đã được xây dựng tuyến tránh theo hình thức BOT nhưng cho đến nay việc thu phí gặp khó khăn, một số đoạn đến nay đã xuống cấp.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Nam Ảnh: Anh Quân
Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Nam Ảnh: Anh Quân

Theo Vụ KHĐT (Bộ GTVT), QL1 là trục xương sống của cả nước, đặc biệt là khi chưa có đường cao tốc. Hơn nữa, kể cả sau này khi đã xây dựng hoàn thiện đường cao tốc phía Đông, QL1 vẫn là trục quan trọng và kết nối hầu hết các chuỗi đô thị trên cả nước. Năm 1995, một số đoạn đã được nâng cấp, mở rộng bằng vốn vay ADB và năm 2003 một số đoạn từ TP.HCM- Cần Thơ đã nâng cấp lên 4 làn xe. Tuy nhiên, rất nhiều đoạn khác đã mãn tải, đặc biệt là từ Hà Nội- Vinh, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vận tải và lưu thông của người dân.

Từ thực tế lưu lượng xe trên tuyến, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án mở rộng QL1. Phương án thấp chỉ mở rộng những đoạn đã mãn tải. Còn phương án cao là từ nay đến năm 2015 mở rộng toàn bộ QL1 từ Hà Nội đến TP.HCM và TP.HCM- Phụng Hiệp. Nhu cầu vốn của phương án này lên tới 103.000 tỷ đồng.

Để huy động nguồn vốn, Bộ GTVT đã chỉ đạo lập đề án phát hành công trái cho giao thông mà trước hết là phục vụ mở rộng QL1. Ngoài ra, có thể triển khai các giải pháp như: thu hút vốn ngoài ngân sách bằng các hình thức BOT, BT, BTO, PPP, đẩy mạnh công tác thu phí, đẩy các trạm thu phí BOT vào đúng tuyến để các trạm trên QL1 thu phí lấy vốn mở rộng QL1,...

Còn theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng giao thông, đề án mở rộng QL1 để phục vụ nhu cầu phát triển đất nước là tất yếu. Một quốc gia muốn trở thành nước công nghiệp thì trước hết phải có kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, trong đó đường cao tốc Bắc - Nam là trục xương sống phải đặc biệt ưu tiên.

Tuy nhiên, trong khi chưa xây dựng được đường cao tốc thì phải mở rộng QL1- tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia, không thể để tình trạng quá tải làm ảnh hưởng đến việc phát triển KT-XH của đất nước. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng phải tiến hành rà lại trên toàn tuyến, xem lưu lượng thế nào để đầu tư đoạn nào trước, đoạn nào sau. Trước mắt, chỉ nên tập trung trước vào các đoạn đã và sắp mãn tải.

Trước đó, chủ trương đầu tư mở rộng QL1 đã được xác định tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2020. Đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cần ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.

Đức Thắng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video

Download CV tuyển dụng

Thống kê truy cập

Đang truy cập    Đang truy cập : 13


Hôm nay    Hôm nay : 2553

Tháng hiện tại    Tháng hiện tại : 24927

Tổng lượt truy cập    Tổng lượt truy cập : 1524481

 
      CÔNG TY CỔ PHẦN CARBON VIỆT NAM

      Văn phòng: Tòa nhà Carbon - Ngõ 70 Đường Nguyễn Hoàng, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

      Tel: (024) 3795 8528 - Fax: (024) 3795 8526   Hotline: 094.666.8286 (Ms.Hương) / 091.965.8688 (Mr.Sa)

      Email:info@carboncor.com.vn - Website: carboncor.com.vn

 


 * Nhà máy 1: Lô 2B, Cụm công nghiệp Nam Châu Sơn, phường Châu Sơn

Thành phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam.

  TeL: (0226) 388 3953

  Fax: (0226) 388 3952
 

 * Nhà máy 2: Số 2, đường số 1 KCN  Thạnh Phú, Xã Thạnh Phú,
  Huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai.
  Tel: (0251) 3971424
   Fax ( 0251) 3971400

© Copyright 2011 l Carboncor | Disclaime