Giỏ hàng

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp mới cho những con đường

Hàng năm, hàng nghìn tỷ đồng được trích từ ngân sách quốc gia để xây dựng đường giao thông phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước. Hệ thống giao thông đã được cải thiện đáng kể từng ngày.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn tồn tại những vấn đề trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Những đoạn đường thi công ngổn ngang mịt mù khói. Mặt đường mấp mô gồ ghề nguy hiểm với ổ gà, ổ voi, nhầy nhụa bùn đất năm này qua năm khác nằm chờ được duy tu. Vì công nghệ làm đường hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế dẫn đến khó khăn trong duy tu, sửa chữa còn gặp nhiều trở ngại và chi phí xây dựng khổng lồ tạo sức ép rất lớn nên nền kinh tế đất nước.

Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề đó, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam đã tìm kiếm và đưa vào Việt Nam “Vật liệu rải đường Carboncor Asphalt” do Công ty Carboncor (Nam Phi) phát minh và sáng chế. Sau thời gian 2 năm Bộ Giao Thông tiến hành thử nghiệm kiểm tra chất lượng và ngày 26 tháng 05 năm 2009 Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định Số 1445/QĐ-BGTVT về việc “Cho phép sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt vào trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam” và sau đó ra ban hành quy định về kỹ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Carboncor Asphalt theo Quyết định số 2787/QĐ-BGTVT.

Bà Trần Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP Carbon VN cho biết : Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than, liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt liên kết thành một khối bền vững với nền đường đảm bảo chất lượng cao cho những con đường.

Carboncor Asphalt có 2 dạng thành phẩm: Đóng bao: có thể giữ được trong vòng 12 tháng. Thành phẩm rời: có thể giữ được 1 tháng, điều kiện che kín khỏi nước.

 Để công nghệ mới thực sư đi vào sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường, 28/08/2011, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam đã tổ chức Lễ báo cáo công nghệ “Vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt”, khánh thành Nhà máy Carbon Việt Nam và khởi động dây truyền sản xuất Carboncor Asphalt. Với công nghệ mới Carboncor Asphalt, người dân có thể hy vọng về một tương lai với những con đường bền đẹp hơn, an toàn hơn và vươn xa hơn.

Đến dự và chia vui với CBCNV Công ty CP Carbon VN, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Việc áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, thay thế phương pháp truyền thống để làm mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và duy tu các tuyến đường vừa đảm bảo kỹ thuật, giá thành, hạn chế tác động ảnh hưởng môi trường và xã hội như sản phẩm Carboncor Asphalt cần được biểu dương nhân rộng.

“Bộ GTVT đánh giá cao việc nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ mới, vật liệu mới của Công ty CP Carbon VN. Đây là giải pháp để xây dựng, sửa chữa kết cấu áo đường ở VN, đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ làm mới, duy tu sửa chữa đường, đặc biệt là đường giao thông nông thôn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng khẳng định, vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt cần được Tổng cục Đường bộ nhanh chóng triển khai để phát huy hiệu quả, đảm bảo lợi ích của ngành cũng như của doanh nghiệp. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty CP Carbon VN để vật liệu mới sớm ứng dụng có hiệu quả vào xây dựng đường Việt Nam.

Cùng một khối lượng với bê tông nhựa nóng thông thường nhưng Carboncor Asphalt tăng 25% diện tích phủ mặt đường trên 1 tấn. Tỉ lệ thất thoát khi thi công gần như không có. Do đó, với Carboncor Asphalt sẽ rất tiết kiệm so với công nghệ thông thường, giảm đáng kể gánh nặng chi phí cho ngân sách quốc gia.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm: Để vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt được công nhận đưa vào sử dụng đại trà, Tổng Cục Đường bộ đã cho sử dụng thí điểm ở 4 khu quản lý đường bộ: Khu 2, Khu 4 khu 5 và khu 7. Qua sử dụng thí điểm ở nhiều loại hình khác nhau, cả cầu và đường, cho thấy kết quả tốt. Đặc điểm nổi trội của sản phẩm này là thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương, thi công đơn giản, có thể thảm mặt đường kể cả khi trời mưa nhỏ. Sản phẩm được sản xuất bởi công nghệ của Nam Phi và đã được sử dụng thành công ở hơn 30 nước trên thế giới.

Sản phẩm này còn có ưu điểm nổi trội là thi công đơn giản, không gia nhiệt, không khói bụi, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vì sử dụng rác than, một vật liệu bỏ đi sẵn có ở địa phương vì vậy yếu tố môi trường được đảm bảo tuyệt đối, kể cả với người thi côngVật liệu mới này đã được Bộ GTVT cho phép sử dụng trong xây dựng và sửa chữa kết cấu vá đường ở Việt Nam sau khi đã được thử nghiệm và được Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đo đạc, đánh giá đối chứng với bê tông nhựa nóng.

Với một nước đang trong quá trình CNH, HĐH như nước ta, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông rất lớn, thì việc đưa vào sử dụng loại vật liệu làm đường có thể tiết kiệm cho ngân sách từ 20-40 %  nhờ sử dụng nguyên liệu thô sẵn có trong nước, không thất thoát, giảm thời gian thi công và đưa vào sử dụng, giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường là một lựa chọn khôn ngoan.

Carboncor Asphalt có thể rải trên tất cả mặt đường hiện trạng và các loại nền đường ngay cả rải trực tiếp lên nền đất. Ngoài ra, trong quá trình thi công có thể sử dụng lao động địa phương giúp tạo có cơ hội việc làm cải thiện đời sống người dân. Đặc biệt với đường tỉnh lộ và giao thông nông thôn thì Carboncor Asphalt thực sự là một giải pháp hàng đầu. Carboncor Asphalt là công nghệ không nhiệt, không khói và còn tiêu thụ một lượng lớn rác than ở đầu vào nên sẽ góp phần đáng kể bảo vệ môi trường sống.