Giỏ hàng

Nhà máy Carbon Việt Nam: Đột phá từ Carboncor Asphalt

Ngày 28/8/2011, Công ty CP Carbon Việt Nam đã tổ chức khánh thành Nhà máy Carbon Việt Nam (Lô A - Cụm tiểu thủ công nghiệp Nam Châu Sơn - TP Phủ Lý - Hà Nam). Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thu Hiền - Tổng giám đốc Công ty CP Carbon Việt Nam cho biết: “Việc khánh thành Nhà máy Carbon Việt Nam và khởi động dây chuyền sản xuất công nghệ mới carboncor asphalt được kỳ vọng là sẽ tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực xây dựng đường giao thông.

Đầu tư công nghệ

Hiện nay, mạng lưới đường bộ nước ta có chiều dài khoảng 280.000 km, trong đó quốc lộ khoảng 17.000 km, tỉnh lộ trên 25.000 km, tỷ lệ đường rải mặt trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ mới chiếm 77,3%. Theo chiến lược và quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, đường bộ cao tốc, đường bộ ven biển và đường giao thông nông thôn… còn một khối lượng lớn đường bộ, đặc biệt là đường huyện, đường xã và đường giao thông nông thôn nói chung cần được nhựa hóa và bê tông hóa trong khoảng thời gian từ 10 - 20 năm tới. Chính vì vậy, cần một khối lượng lớn vật liệu trải bề mặt đường để phục vụ công tác xây mới, cải tạo và duy tu. Trong khi nguồn tài nguyên này ngày càng trở nên khan hiếm, vì vậy cần phải áp dụng các công nghệ tiên tiến thay thế các phương pháp truyền thống, công nghệ mới này phải đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, giảm giá thành xây dựng và hạn chế tác động tới môi trường.

Để giải quyết vấn đề đó, Công ty CP Carbon Việt Nam đã tìm kiếm và đưa vào Việt Nam công nghệ  rải mặt đường mới hết sức ưu việt. Công nghệ nhựa đường carboncor asphalt do Công ty Carboncor (Nam Phi) phát minh, sáng chế và đã được ứng dụng tại 30 quốc gia trên thế giới. Đây là một công nghệ mới - được đánh giá thân thiện với môi trường. Vật liệu carboncor asphalt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và cường độ của carboncor asphalt được hình thành do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử carbon trong rác than, liên kết hóa học này làm cho vật liệu carboncor asphalt liên kết thành một khối bền vững với nền đường, đảm bảo chất lượng cao cho những con đường.

Sau khi tiến hành nghiên cứu kỹ công nghệ carboncor asphalt, Công ty CP Carbon Việt Nam kết hợp với Viện Khoa học Công nghệ - Giao thông Vận tải đã tiến hành rải thử nghiệm một số tuyến đường ở nước ta và đều đạt kết quả tốt. Đến ngày 26/5/2009, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ra quyết định cho phép sử dụng vật liệu carboncor asphalt trong xây dựng, duy tu và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam.

Tiết kiệm chi phí

Theo tính toán của các chuyên gia, việc áp dụng công nghệ carboncor asphalt vào xây dựng mới, tu sửa… ở các tuyến đường tại nước ta sẽ góp phần giảm thiểu các chi phí từ 20 - 40% cho ngân sách nhà nước. Bởi, công nghệ mới carboncor asphalt sử dụng nguồn nguyên liệu thô có sẵn tại các địa phương tiết kiệm chi phí sản xuất. Quy trình thi công carboncor asphalt rất đơn giản và không phụ thuộc vào máy móc, khối lượng thi công và thời tiết. Rải bằng máy và thủ công đều có chất lượng như nhau. Vì vậy, việc duy tu, sửa chữa và xây dựng mới đường sẽ kịp thời và đơn giản. Ngoài ra, trong quá trình thi công có thể sử dụng lao động địa phương giúp tạo có cơ hội việc làm cải thiện đời sống người dân. Là công nghệ không nhiệt, không khói và còn tiêu thụ một lượng lớn rác than ở đầu vào nên carboncor asphalt sẽ góp phần đáng kể bảo vệ môi trường sống. Hơn nữa, trong quá trình thi công xây dựng, sản phẩm rất thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và cả cư dân nơi công trình thi công… Hiện nay, nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, nhu cầu xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nền kinh tế - xã hội cũng không ngừng tăng. Việc áp dụng công nghệ carboncor asphalt giảm thiểu được rất nhiều chi phi khi đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường - không những đã góp phần tiết kiệm nguồn ngân sách không nhỏ cho đất nước, mà còn đảm bảo về tiến độ thi công nhanh chóng, chất lượng cho các công trình.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: “Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao việc nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ mới, vật liệu mới của nước ngoài như sản phẩm carboncor asphalt của Công ty CP Carbon Việt Nam. Đây là một trong những giải pháp đúng đắn và cần thiết để xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam, đáp ứng đòi hỏi cấp bách đổi mới công nghệ, duy tu sửa chữa đường bộ hiện nay”.