Giỏ hàng

Cho phép sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt vào sửa chữa nâng cấp QL2

Sáng 18/12, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị thông qua phương án sử dụng vật liệu rải đường mới - Carboncor nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 2. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện các cơ quan tham mưu: Viện KHCN GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý Xây dựng, Khu QLĐB2, Vụ khoa học công nghệ, Ban QLDA 2…

   
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao vật liệu rải đường
Caboncor Asphalt đòng thời cho phép tiếp tục thử nghiệm trên QL2

Vật liệu rải đường mới Caboncor Asphalt do Công ty Carboncor (Nam Phi) phát minh và sáng chế, được Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam nghiên cứu ứng dụng thành công tại VN. Sản phẩm đã được Hội đồng KH-CN cấp Bộ GTVT đánh giá khả năng ứng dụng từ năm 2009. Sau đó, Bộ GTVT đã có quyết định Số 1445/QĐ-BGTVT cho phép sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt vào xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam.

Để đánh giá hiệu quả sử dụng sản phẩm này, từ năm 2008 đến nay, Bộ GTVT đã cho tiến hành rải thử nghiệm tại hơn 70 công trình, kết quả bước đầu đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật và hạ giá thành so với vật liệu truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ mới này mới được sử dụng để vá, láng đường cũ và trải trực tiếp lên đá cấp phối ở một số đoạn đường giao thông nông thôn, chưa đưa vào thi công đường làm mới.

Được biết, vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và hình thành cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than, liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt liên kết thành một khối bền vững với nền đường.

Hiện nay trên thị trường, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam đưa ra 2 loại thành phẩm: Thành phẩm đóng bao, có thể giữ được trong vòng 12 tháng; Thành phẩm rời, có thể giữ được 1 tháng trong điều kiện che kín khỏi nước. Ưu điểm vượt trội của sản phẩm carboncor asphalt là tỷ lệ thất thoát gần như không có, độ bền cao do đó chi phí thấp hơn đáng kể so với công nghệ thông thường.

Công nghệ sản xuất vật liệu mới Carboncor Asphalt sử dụng nguồn nguyên liệu thô có sẵn trong nước, không kén chọn loại móng, nền khi thi công, trong quá trình thi công bằng sản phẩm Carboncor Asphalt hầu như không thất thoát, độ bền sản phẩm sau khi thi công cao. Do đó, khi sử dụng sản phẩm Carboncor Asphalt trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước 20-40%, giảm giá thành.

Một ưu điểm nữa là, công nghệ sản xuất vật liệu Carboncor Asphalt đã giúp tiêu thụ một lượng lớn rác than ở đầu vào nên đảm bảo về môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và cả cư dân nơi công trình thi công, do không dùng nhiệt hay các chất thấm bám khác trong quá trình sản xuất và thi công.Sau khi nghe các ý kiến phân tích, làm rõ ưu việt cũng như một số hạn chế của vật liệu rải đường Carboncor, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận: Bộ GTVT đánh giá cao việc chuyển giao, ứng dụng công nghệ  vật liệu rải đường mới của Công ty cổ phẩn Carbon VN trong việc thi công các công trình giao thông.

Để tiếp tục thử nghiệm, nhân rộng sản phẩm này, Thứ trưởng đề nghị song hành với việc chỉ định thầu cho phép Công ty Cacbon VN thử nghiệm cả hai giải pháp: vá láng và làm mới một số đoạn thuộc tuyến QL2, Công ty phải hoàn chỉnh việc chuyển giao công nghệ từ A đến Z, từ lý thuyết đến thực hành, cả phần mặt và móng.

Đồng thời yêu cầu Công ty phải đưa cơ giới hóa vào thi công ( trừ những đoạn đường giao thông nông thôn khó khăn không đưa được máy móc vào). Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ sớm hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để đưa thành quy chuẩn VN nếu đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.