Giỏ hàng

Tính đến năm 2013 đã có 81 công trình dùng vật liệu rải đường Carboncor Asphalt

Vật liệu Carboncor Asphalt đã được Bộ GTVT cho phép ứng dụng làm lớp áo đường tại Quyết định số 1445/QĐ-BGTVT ngày 26/05/2009. Từ đó đến nay vật liệu Carboncor Asphalt đã được rải trên nhiều cấp đường khác nhau, từ quốc lộ,  tỉnh lộ, từ đường cấp cao A2 đến duy tu sửa chữa nhỏ. Vật liệu Carboncor Asphalt  đã được sử dụng đại trà tại 38 tỉnh thành với 81 công trình cụ thể trên tổng diện tích 125.000m2.

Carboncor Asphalt là vật liệu rải đường dạng bê tông nhựa nguội (quá trình thi công không sử dụng nhiệt) đã được cấp phép (2009-Bộ GTVT), hiện nay đã và đang được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trong thi công và vá sửa đường nhựa ở nước ta trên mọi tuyến đường.

Chưa có số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại cho nên hiện nay chúng tôi mới chỉ có số liệu chính xác tính đến năm 2013 – từ sau khoảng 3 năm công nghệ này có mặt tại Việt Nam – với 81 công trình sử dụng vật liệu này. Ngày nay con số trên đã tăng trưởng lên rất nhiều, được sử dụng thay thế cho bê tông nhựa nóng bình thường, khẳng định được chất lượng và tính ưu việt của vật liệu này.

Sản phẩm Carboncor Asphalt đóng bao trong thi công

Vật liệu Carboncor Asphalt – hay bê tông nhựa nguội – là vật liệu được nghiên cứu và sáng chế bởi tập đoàn Carboncor Asphalt tại Nam Phi, được công ty cổ phần Carboncor Asphalt Việt Nam đầu tư dây chuyền công nghệ vào năm 2008 tại Việt Nam.

Nhựa nguội Carboncor Asphalt đã được Bộ Giao thông và Vận tải kiểm định, cấp phép tại quyết định số 1445/QĐ-BGTVT ngày 26/05/2009 cho phép sử dụng trong thi công kết cấu áo đường trong thi công các công trình giao thông.

Từ năm 2008 đến 2013, để đánh giá hiệu quả sử dụng và chất lượng của sản phẩm Carboncor Asphalt, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thi công thử nghiệm hơn 80 công trình. Thời gian đầu, vật liệu này được sử dụng để vá, sửa mặt đường cũ và rải trên đá cấp phối trực tiếp một số công trình giao thông nông thôn để kiểm định chất lượng. Sau năm 2013 được chính thức đưa vào sử dụng trong thi công làm đường mới.

Carboncor Asphalt thi công đường giao thông nông thôn

Thống kê chính xác năm 2013 – Bộ GTVT cho thấy: Tính đến cuối năm 2013, vật liệu ưu việt này đã được sử dụng đại trà tại 38 tỉnh thành trên toàn lãnh thổ, ứng dụng tại 81 công trình đường giao thông với tổng diện tích là 125.000 m2. 4.800 m2 sửa chữa, vá và hoàn trả mặt đường; 46.800 m2 cho công tác duy tu, bảo dưỡng lớp mặt đường; 33.400 m2 cho công tác làm đường mới hoàn toàn. 100% các công trình sau khi thi công, vá sửa đảm bảo chất lượng công trình, đi vào hoạt động ổn định.

Rất nhiều công trình tiêu biểu đã được sử dụng cho thấy mức độ uy tín của vật liệu như (tính đến 2013):

- Tỉnh lộ 205 và 195 tại tỉnh Hưng Yên;

- Duy tu đường nội thị tại tỉnh Thừa Thiên – Huế trên mặt đường bê tông nhựa và đường Bê tông xi măng – diện tích 8.600m2;

- Duy tu đường nội thị và tỉnh lộ tại Phú Yên trên mặt đường bê tông nhựa và đường Bê tông xi măng – diện tích 9.300m2;

- Duy tu bảo dưỡng QL6 (Hòa Bình) trên mặt đường Bê tông xi măng – dài 900m, diện tích 8.900m2;

- Thi công làm mới Quốc lộ 4B lạng Sơn trên móng cấp phối đá dăm loại 1 – dài 1000m, diện tích 3.300m2;

- Thi công làm mới tuyến liên xã Tân Uyên, tỉnh Lai Châu trên móng đường bằng cấp phối đá dăm – dài 1000m, diện tích 3.000m2;

- Thi công mới đường nội bộ trung tâm giáo dục quốc phòng Đại học Thái Nguyên, nền base đá cấp phối với diện tích 3.000m2;

Một con số khá ấn tượng đối với một vật liệu mới trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Carboncor Asphalt thi công đường giao thông nông thôn.   

Sau khi đã được áp dụng thành công trên các tuyến đường trọng điểm, qua thời gian theo dõi kiểm định nghiêm ngặt tại các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tải trọng nặng, năm 2012 bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị chính thức thông qua phương án sử dụng vật liệu mới Carboncor Asphalt, khắc phục tình trạng xuống cấp trên QL2.

Quá trình thi công, theo dõi và kiểm định sau thi công, công ty cổ phần Carboncor Việt Nam không ngừng cải tiến, khắc phục các lỗi trong quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến năm 2013 đã đi vào sản xuất một cách ổn định, đáp ứng được chất lượng mọi cấp đường từ nông thôn, nội thị và cao tốc.

Vật liệu bê tông nhựa Carboncor Asphalt là gì?

Carboncor Asphalt là hỗn hợp gồm 3 thành phần: đá thải – sít than sau sàng, cốt liệu đá và nhũ tương đặc biệt.

Trong đó liên kết dính bám hình thành nên cường độ của bê tông do kết quả phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử gốc Carbon có trong sít than, tạo nên liên kết bền vững cho nền đường Công nghệ chế tạo, sản xuất có ưu điểm là tận dụng được ngay nguồn nguyên liệu thô dồi dào trong nước, không hề kén chọn loại móng nền trong thi công. Một ưu điểm khác là gần như không thất thoát trong quá trình thi công giống như nhựa nóng, quá trình xây dựng hạ tầng giao thông có thể tiết kiệm được giá thành nguyên liệu. Do tiêu thụ một lượng lớn rác than trong sản xuất, không sử dụng bất kỳ phụ gia thêm nào trong thi công nên vật liệu bê tông nhựa nguội này là sản phẩm xanh – thân thiện với môi trường, tránh phát sinh tiếng ồn, thân thiện hơn với môi trường.

Hiện nay vật liệu Carboncor Asphalt trên thị trường đang được cung cấp dưới 2 dạng:

Loại đóng bao kín sẵn chống nước với trọng lượng 25kg/bao, được ưa chuộng sử dụng hơn bởi có thể thi công với bật kỳ khối lượng nào, dễ dàng vận chuyển, lưu kho được thời gian dài (12 tháng).

Thành phẩm rời, có thể giữ được 1 tháng trong điều kiện che kín khỏi nước. Ưu điểm vượt trội của sản phẩm carboncor asphalt là tỷ lệ thất thoát gần như không có, độ bền cao do đó chi phí thấp hơn đáng kể so với công nghệ thông thường.

Tổng cục đường bộ thí điểm vật liệu Carboncor Apshalt tại Ql10 đoạn qua Nam Định

Công nghệ sản xuất vật liệu mới Carboncor Asphalt sử dụng nguồn nguyên liệu thô có sẵn trong nước, không kén chọn loại móng, nền khi thi công, trong quá trình thi công bằng sản phẩm Carboncor Asphalt hầu như không thất thoát, độ bền sản phẩm sau khi thi công cao. Do đó, khi sử dụng sản phẩm Carboncor Asphalt trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước 20-40%, giảm giá thành.

Một ưu điểm nữa là, công nghệ sản xuất vật liệu Carboncor Asphalt đã giúp tiêu thụ một lượng lớn rác than ở đầu vào nên đảm bảo về môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và cả cư dân nơi công trình thi công, do không dùng nhiệt hay các chất thấm bám khác trong quá trình sản xuất và thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ GTVT đánh giá cao việc chuyển giao, ứng dụng công nghệ  vật liệu rải đường mới của Công ty cổ phẩn Carbon VN trong việc thi công các công trình giao thông. Để tiếp tục thử nghiệm, nhân rộng sản phẩm này, Thứ trưởng đề nghị song hành với việc chỉ định thầu cho phép Công ty Cacbon VN thử nghiệm cả hai giải pháp: Vá láng và làm mới một số đoạn thuộc tuyến QL2, Công ty cần hoàn chỉnh việc chuyển giao công nghệ từ A đến Z, từ lý thuyết đến thực hành, cả phần mặt và móng.

Đồng thời yêu cầu Công ty phải đưa cơ giới hóa vào thi công ( trừ những đoạn đường giao thông nông thôn khó khăn không đưa được máy móc vào). Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ sớm hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để đưa thành quy chuẩn VN nếu đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.