Giỏ hàng

Ngày mai, bắt đầu xử lý hằn lún trên quốc lộ 5

Tổng cục Đường bộ VN đã làm việc với nhà thầu Sơn Hải và các đơn vị liên quan để triển khai sửa chữa...

Ảnh minh họa

Hôm qua (16/9), Tổng cục Đường bộ VN đã làm việc với nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải và các đơn vị liên quan để triển khai sửa chữa, khắc phục hằn lún vệt bánh xe tại gói thầu số 11 (Km94 – Km 104+600) trên QL5.

Theo phương án sửa chữa, khắc phục hư hỏng, nhà thầu Sơn Hải sẽ cào bóc phần bê tông nhựa bị trồi lún trong phạm vi toàn bộ phần làn xe cơ giới với chiều dày trung bình 7 cm. Sau đó, nhà thầu sẽ tiến hành tưới nhựa dính bám, tiêu chuẩn nhựa 0.5 kg/m2 rồi hoàn trả lại bằng bê tông nhựa C19 dày trung bình 7 cm trên toàn bộ phần mặt đường, sơn kẻ đường theo dự án đã đầu tư năm 2012.

Đến nay, nhà thầu đã huy động, tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân công và thiết kế bê tông nhựa. Ngày 21/8, Sở GTVT, Phòng CSGT Hải Phòng, Ban QLDA 3 và nhà thầu đã tiến hành phân luồng thử nghiệm phục vụ thi công trên cả làn xe cơ giới (khoảng 7 m). Tuy nhiên, trong quá trình phân luồng, phân làn gặp nhiều khó khăn do lưu lượng lưu thông lớn, ùn tắc giao thông kéo dài nên các bên đã dừng phân luồng, phân làn thử để thay đổi phương án.

Đến ngày 26/8, Sở GTVT Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp cùng các bên để đưa ra phương án phân làn mới theo hướng chỉ thi công 1/2 làn cơ giới. Đến ngày 27/8, nhà thầu đã tiến hành phân làn thử, cào bóc trung bình 7 cm lớp bê tông nhựa bị hằn lún từ Km94 – Km 94+400 làn xe cơ giới (bên phải tuyến). Sau khi thảm thử, chất lượng bê tông nhựa cơ bản đạt yêu cầu nhưng chưa được như mong muốn nên nhà thầu đã quyết định chuyển trạm bê tông nhựa từ dự án đường Hồ Chí Minh ra, cào bóc phần bê tông nhựa đã rải thử và sẵn sàng thi công khi thời tiết thuận lợi.

Tại cuộc họp chiều qua (16/9), ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đây là tuyến đường có lưu lượng xe rất lớn, tăng đột biến từ 6 – 12 nghìn/ngày chỉ trong 2 năm qua, nên sẽ xem xét việc tăng cường thêm lớp phụ gia.

“Vừa qua, khi làm thử đã xảy ra ùn tắc nên nếu thi công sẽ gây tắc đường, không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn ảnh hưởng thi công. Xe nhựa đổ ra rồi mà không làm được sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng. Vì vậy, tôi đề nghị Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan xem xét giúp phân luồng phương tiện lên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng”, ông Hải đề xuất.

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc sửa chữa QL5 sẽ được thực hiện trên tinh thần vừa thực hiện thi công vừa hoàn thành các thủ tục. Các cơ quan của Tổng cục sẽ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để dự án được triển khai thuận lợi. Tổng cục và các cơ quan sẽ phối hợp với địa phương để phân làn phương tiện phục vụ thi công an toàn và bảo đảm. Ông Sỹ cũng đề nghị nhà thầu nghiên cứu việc sử dụng các loại bê tông nhựa hạt thô hơn để bảo đảm độ bền ở những vị trí quá khắc nghiệt.

Theo cam kết của nhà thầu Sơn Hải, dự án sẽ được bảo hành trong bốn năm. Dự kiến nếu thời tiết thuận lợi, việc khắc phục hằn lún, hư hỏng tại gói thầu 11 trên QL5 sẽ được thực hiện vào ngày mai (18/9).

Theo Báo Giao thông