Giỏ hàng

Thành phố Điện Biên – tỉnh Điện Biên: Công trình chục tỷ xuống cấp trầm trọng

Công trình đầu tư xấp xỉ 15 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng được 2 năm song đã xuống cấp trầm trọng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chưa biết nguyên nhân(?), không khẳng định chất lượng công trình. Các ban bệ đã phê duyệt công trình này rất “ngắn gọn”.

Chậm bàn giao 5 năm

Công trình đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên được đầu tư với tổng mức 14 tỷ 996 triệu đồng. Nguồn vốn thực hiện từ di dân, tái định cư thủy điện Sơn La và các kênh khác theo chỉ tiêu kế hoạch vốn hàng năm của UBND tỉnh.

UBND thành phố Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án thành phố Điện Biên Phủ được giao làm đại diện chủ đầu tư. Mục tiêu công trình là xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên hoàn khu tái định cư và lân cận. Đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình có chiều dài 781m, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường giao thông miền núi cấp IV. Vận tốc thiết kế: 40km/h. Tải trọng thiết kế cho loại xe 30 tấn, xe bánh xích 80 tấn. Chiều rộng nền đường: 13,5m. Chiều rộng mặt đường: 7m.

Mặt đường bong tróc gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại

Mặt đường kết cấu 4 lớp gồm: Bê tông nhựa hạt trung dày 5cm; tưới nhựa dính bám tiêu chuẩn: 1 kg/m2; Đá dăm tiêu chuẩn loại 1 dày 14 cm; Đá dăm tiêu chuẩn loại 2 dày 12cm.

Theo Quyết định, công trình phải đưa vào sử dụng trong 2011 – 2012. Tuy nhiên, phải mãi đến cuối 2017 công trình mới được bàn giao, đưa vào sử dụng.

Ban bệ đầy đủ, bàn giao “ngắn gọn”

Ngày 26/12/2017, tại buổi bàn giao công trình có đầy đủ các ban bệ. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thành phố Điện Biên Phủ do ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc tham gia. Cùng đó là các đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn giám sát, Phòng Quản lý đô thị thành phố Điện Biên Phủ, chính quyền phường.

Biên bản bàn giao hết sức “ngắn gọn”. Đơn cử như tại mục “d, về chất lượng xây dựng bộ phận công trình hoặc giai đoạn thi công xây dựng: (Đối chiếu với hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật)” được đánh giá “cơ bản đạt yêu cầu đúng theo kích thước hình học của hồ sơ thiết kế được duyệt”. Còn phần kết luận cũng không “rườm rà”: “Nhà thầu thi công xây dựng thực hiện bảo hành công trình theo quy định. Lập báo cáo”.

Mấy tháng nay, dự án xuống cấp trầm trọng. Khoảng 300m chiều dài của 1/2 mặt đường đã bong tróc. Lớp đá nhỏ lộ rõ như tuyến đường cấp phối, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban quản lý dự án thành phố Điện Biên Phủ không khẳng định đâu là nguyên nhân đường xuống cấp. Theo ông Sáng, có thể sẽ có một trong ba nguyên nhân như: Do xe quá khổ, quá tải; xuất hiện mạch nước ngầm gây hư hỏng và cũng không loại trừ nguyên nhân do chất lượng thi công.

Ông Sáng khẳng định dự án này hồ sơ đầy đủ. “Nhưng phía mình, vẫn không dám nhận là công trình này có đảm bảo chất lượng hay không. Chưa dám khẳng định được cái việc ấy. Bây giờ nó xảy ra như thế là không xác định được nữa, không dám khẳng định được chất lượng”, ông Nguyễn Viết Sáng nói.

Hơn lúc nào hết, lúc này dư luận đang hết sức quan tâm xem vì sao một dự án với suất đầu tư lớn ở một tỉnh nghèo, được khảo sát, thiết kế chặt chẽ mà chỉ mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm đã xuống cấp trầm trọng? Ai sẽ chịu trách nhiệm cho vấn đề trên?