Giỏ hàng

Thi công gồ giảm tốc - "chốt chặn" tai nạn giao thông tại huyện Ba Chẽ

Huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng gồ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính ở một số địa phương, góp phần bảo đảm an toàn giao thông nông thôn.

Cùng với Thái Bình, Hải Dương,... Quảng Ninh là một trong những tỉnh khu vực phía Bắc đi đầu xây dựng gồ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính. Ngoài nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông, gồ giảm tốc còn giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn.

Hạn chế tốc độ khi nhập làn đường chính

Ba Chẽ là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh, địa bàn rộng, đường giao thông đi lại khó khăn, dốc cao, đường hẹp, nhiều đoạn vòng cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, tuyến đường tỉnh 330 đoạn từ km13+500 đến km68 một số đoạn tuyến xuống cấp nguy cơ dẫn đến TNGT...

Rất nhiều vụ xảy ra tại các giao cắt từ đường phụ ra đường chính. Theo phân tích của cơ quan chức năng, nhiều phương tiện từ đường phụ đi ra đường chính với tốc độ cao nên xảy ra va chạm, TNGT. Tại nhiều giao cắt từ đường phụ ra đường chính, lái xe bị che khuất tầm nhìn, thiếu hệ thống chiếu sáng, biển báo, ý thức của một số người tham gia giao thông còn hạn chế cũng là nguyên nhân làm cho TNGT tại các giao cắt diễn ra phức tạp.

Đại diện Văn phòng Ban ATGT huyện Ba Chẽ cho biết đến cuối năm 2020, Ban ATGT, Sở Giao thông vận tải (GTVT) sẽ xây dựng xong gồ giảm tốc bằng vật liệu Carboncor tại 46 vị trí trên các đường nhánh giao cắt với các tuyến đường trên địa bàn huyện. Tại những địa điểm đã xây dựng gồ giảm tốc, các phương tiện đã không còn di chuyển với tốc độ cao, buộc phải giảm tốc trước khi nhập làn với đường chính. Do đó, trật tự, ATGT tại các vị trí trên đã được bảo đảm.

Huyện Ba Chẽ lựa chọn vật liệu Carboncor Asphalt để xây dựng các gồ giảm tốc trên địa bàn huyện

Theo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT), những vị trí đã xây dựng gồ giảm tốc đều được khảo sát kỹ hiện trạng, sau đó mới thi công. Sau khi xây dựng xong, cơ quan chức năng đều tiến hành nghiệm thu chất lượng, kỹ thuật của gồ giảm tốc. Vì vậy, 46 gồ giảm tốc được xây dựng đúng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, bảo đảm an toàn giao thông.

Dự kiến tiếp tục xây dựng gồ giảm tốc

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ba Chẽ khẳng định việc xây dựng gồ giảm tốc tại các vị trí đấu nối với đường chính là rất cần thiết. Những năm qua, trật tự, ATGT trên địa bàn huyện Ba Chẽ diễn biến khá phức tạp, trong đó có nhiều vụ xảy ra tại các giao cắt giữa đường phụ với đường chính. Ngoài tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, việc hoàn thiện hạ tầng đã và đang được huyện phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT triển khai, nhất là việc xây dựng gồ giảm tốc. "Đến nay, 9 vị trí đấu nối với đường tỉnh của huyện đã xây dựng xong gồ giảm tốc. Trong năm tới, huyện tiếp tục phối hợp rà soát để xây dựng gồ giảm tốc tại các giao cắt phức tạp", ông Dũng cho biết.

Thi công gồ giảm tốc bằng vật liệu Carboncor Apshalt tại đường vào thôn Làng mới, huyện Ba Chẽ

Trong năm 2021, dự kiến việc xây dựng gồ giảm tốc sẽ tiếp tục được triển khai tại các xã chưa làm như Đạp Thanh, Đồn Đạc, Lương Mông,... Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ba Chẽ trên địa bàn huyện có rất nhiều vị trí cần xây dựng gồ giảm tốc. Chính quyền các địa phương và người dân Ba Chẽ rất mong muốn kế hoạch sớm được tiếp tục triển khai để hoàn thiện hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, ATGT.

Theo Quyết định 1578/QĐ-BGTVT ngày 30.5.2017 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn tạm thời về vị trí, kích thước và cách bố trí gồ giảm tốc, gờ giảm tốc thì gồ giảm tốc là một cấu tạo dạng hình cong, nổi trên mặt đường, có tác dụng cưỡng bức các phương tiện giảm tốc độ trước khi đi qua vị trí nguy hiểm.