Giỏ hàng

Nghệ An thí điểm làm đường GTNT bằng vật liệu mới Carboncor Asphalt

Trong phong trào làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới, xã Phúc Thành - Yên Thành đã đưa vào thử nghiệm xây dựng đường giao thông bằng công nghệ Carboncor Asphalt. Làm đường bằng công nghệ mới vừa đảm bảo độ bền đẹp, chi phí lại thấp hơn so với đổ bê tông thông thường.

Đường giao thông nông thôn bằng công nghệ Carboncor Asphalt.

Đi trên tuyến đường nhựa tại xóm Đông Thịnh, xã Phú Thành - Yên Thành ít ai biết được rằng đây là tuyến đường giao thông được làm bằng công nghệ vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt. Ông Lê Văn Linh - một người dân xóm Đông Thịnh phấn khởi: So với đường bê tông chúng tôi thấy đường này đẹp hơn, không khác gì đường nhựa rải thảm, phương tiện giao thông đi lại thuận lợi, đặc biệt là chất lượng tốt, qua thời gian sử dụng không bị bong tróc. Người dân chúng tôi đang tập trung phủ cỏ lề đường và trồng cây tạo cảnh quan bóng mát.

Ông Tống Hữu Tình - Cán bộ địa chính xã Phúc Thành cho biết: Đường xóm Đông Thịnh trước đây vào mùa mưa lầy thụt, chỉ rộng từ 2 - 3 m. Hiểu được ý nghĩa lớn lao khi có một con đường rộng và đẹp, các hộ dân ở Đông Thịnh đã đồng tình hưởng ứng hiến đất làm đường giao thông đảm bảo tiêu chí của Bộ Giao thông Vận tải. Lòng đường rộng 3,5 m cộng cả lề đường là 6 m với chiều dài gần 500 m đều được làm theo công nghệ vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt (phần thi công do một đơn vị xây dựng ở Nam Định đảm nhận).

Được biết công nghệ sản xuất vật liệu mới Carboncor Asphalt không kén chọn loại móng, thi công không quá phức tạp, tận dụng được các nguyên liệu thô tại địa phương như đá, gạch… để làm nền móng. Quy trình thi công gồm:

Bước 1: Chuẩn bị móng, bề mặt thi công theo đúng quy cách tiêu chuẩn.

Bước 2: Tưới nước đều lên bề mặt cần thi công.

Bước 3: Rải vật liệu Carboncor Asphalt theo đúng độ dày yêu cầu

Bước 4: Tưới nước đều lên bề mặt vật liệu trước khi lu tạo phẳng sau đó tiến hành lu tạo phẳng hoàn thiện.

Thành phần cấu tạo vật liệu Carboncor Asphalt là gì?

Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng 3 thành phần: Đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt.

Liên kết dính bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng giữa nước, không khí với nhũ tương, rác than, phản ứng này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt liên kết thành một khối bền vững với nền đường. Carboncor Asphalt không bị chảy mềm dưới thời tiết nắng nóng như nhựa thông thường nhưng lại có độ dẻo.

Thời gian đưa công trình vào sử dụng cũng được rút ngắn vì chỉ cần sau khi lu phẳng là có thể cho xe chạy. Carboncor Asphalt tạo ra một bề mặt đường chắc chắn, có sức bền tốt, chống trơn trượt (độ bám cao) và đi lại dễ dàng. 

Ông Tống Hữu Tình cho biết thêm: Làm đường giao thông theo công nghệ vật liệu rải mới Carboncor Asphalt không chỉ bền mà tỷ lệ thất thoát gần như không có khiến chi phí thấp hơn đáng kể so với làm đường bê tông. Cụ thể như làm đường giao thông nông thôn chi phí khoảng từ 3,2 - 3,5 triệu đồng/m2 thì làm đường giao thông vật liệu rải mới Carboncor Asphalt chỉ gần 3 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó làm đường bằng bê tông xi măng đạt chuẩn chi phí cao, duy tu bảo dưỡng bề mặt khó khăn, chi phí cao, tuổi thọ không cao. Trong khi vật liệu Carboncor Asphalt vẫn có thể phủ lên đường bê tông xi măng một lớp Carboncor Asphalt mỏng khoảng 2 cm là lớp cách nhiệt giảm thiểu độ mỏi của bê tông xi măng.

Sử dụng vật liệu rải mới Carboncor Asphalt phù hợp với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm đường GTNT. Phúc Thành đang tiếp tục khảo sát đối với các tuyến đường liên thôn, liên xã hợp lý để có thể sử dụng vật liệu rải mới Carboncor Asphalt.