Giỏ hàng

Thi công

####

####

I. Công nghệ thi công lớp hao mòn bằng vật liệu Carboncor Apshalt

1. Tùy từng điều kiện cụ thể, lớp hao mòn bằng vật liệu Carboncor Asphalt có thể thi công theo phương pháp cơ giới hoặc thi công bằng phương pháp thủ công có máy lu phụ trợ.

2. Chỉ được thi công trên mặt đường cũ hoặc mới có đủ cường độ theo thiết kế tương ứng với cấp đường.

3. Cần phối hợp nhịp nhàng hoạt đồng của các phương tiện vận chuyển vật liệu Carboncor Asphalt ra hiện trường, thiết bị rải và phương tiện tưới nước, lu lèn để đảm bảo chất lượng và năng suất.

4. Chỉ được thi công lớp vật liệu CA khi nhiệt độ không khí lớn hơn 5ºC.

5. Không được thi công khi trời mưa hoặc có thể mưa. Trong trường hợp đang thi công hoặc mới thi công xong mà trời mưa thì phải phủ bạt lên lớp CA.

6. Nên đảm bảo công việc rải và lu lèn được hoàn thiện vào ban ngày. Trường hợp phải thi công vào ban đêm, phải có đủ thiết bị chiếu sáng để đảm bảo chất lượng và an toàn.

7. Trước khi thi công mỗi loại CA thì phải thi công thử một đoạn để kiểm tra và xác định công nghệ của quá trình rải, tưới nước, lu lèn áp dụng cho đại trà. Đoạn thi công thử phải có chiều dài tối thiểu 50m, chiều rộng tối thiểu 1 làn xe.

THI CÔNG LỚP HAO MÒN BẰNG CƠ GIỚI

1. Chuẩn bị mặt bằng

- Bề mặt của lớp móng hoặc của mặt đường cũ phải được sửa sang lại đúng hình dạng theo thiết kế (độ dốc ngang, chiều rộng, cao độ), vá sửa các hư hỏng, bảo đảm thoát nước mặt tốt;

- Vệ sinh sạch bụi bẩn và các vật liệu rời rạc trên bề mặt (bằng máy nén khí, máy phun nước hoặc phương pháp thủ công);

- Lu lèn lại bề mặt một vài lần qua một điểm (nếu cần thiết)

- Định vị trí và cao độ rải ở hai mép mặt đường theo đúng thiết kế.

- Dùng xe tưới nước (cũng có thể dùng phương pháp thủ công) tưới 3 lượt trên bề mặt đã chuẩn bị, lượng nước vừa đủ để làm ướt đẫm và đều cả diện tích bề mặt, nhưng không để đọng thành vũng cục bộ phải được quét đi. Tùy thuộc vào loại mặt đường (láng nhựa, thấm nhập nhựa, cấp phối đá dăm,...) và tình trạng mặt đường (cũ hay mới, khô hay ẩm ướt) sẽ rải CA lên và điều kiện thời tiết khi rải để lựa chọn tỷ lệ tưới nước cho phù hợp (thông thường khoảng từ 2,0 L/m2 đến 3,5 L/m2) và sẽ được quy định sau khi thi công đoạn thử.

- Chuyên chở vật liệu CA từ nhà máy sản xuất hoặc kho trữ vật liệu CA bằng ô tô đổ đến công trường và đổ phễu máy rải, nếu sử dụng sản phẩm đóng bao thì dùng nhân công đổ vào phễu máy rải.

+ Cự ly hợp lý vận chuyển vật liệu CA chỉ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, không phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ.

+ Các xe ô tô tự đổ chuyên chở vật liệu CA chỉ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, không phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ.

+ Thùng xe ô tô phải sạch, rửa bằng nước.

+ Khi chuyên chở vật liệu CA, không được xếp cao quá 16 lớp nếu là CA đóng bao, không cao quá 1,5 m đối với CA rời.

+ Mỗi chuyến ô tô vận chuyển vật liệu CA khi rời nơi sản xuất hoặc kho lưu trữ phải có phiếu xuất xưởng ghi rõ khối lượng, chất lượng vật liệu CA.

2. Thảm vật liệu CA

- Vật liệu CA được rải thành một lớp có chiều dày theo thiết kế đều khắp vệt rải bằng máy rải. Những chỗ cục bộ không rải được bằng máy thì được phép rải bằng thủ công và tuân theo quy định (thông thường hệ số lu lèn khoảng 1,3 - 1,5; giá trị cụ thể được quyết định thông qua đoạn rải thử).

- Ô tô tự đổ chở vật liệu CA đì lùi tới phễu máy rải, bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 02 trục lăn của máy rải. Sau đó điều khiển cho thùng ben đổ từ từ vật liệu CA xuống giữa phếu máy rải. Xe để số 0, máy rải sẽ đẩy ô tô từ từ về phía trước cùng máy rải. Khi hỗn hợp vật liệu CA đã phân đều dọc theo guồng xoắn của máy rải và ngập tới 2/3 chiều cao guồng xoắn thì máy rải tiến về phía trước theo vệt quy định. Trong quá trình rải luôn giữ cho hỗn hợp vật liệu CA thường xuyên ngập 2/3 chiều cao guồng xoắn.

- Tùy bề dày của lớp rải và năng suất của máy mà chọn tốc độ của máy rải cho thích hợp không để xảy ra hiện tượng bề mặt bị nứt nẻ, không liên tục, không đều đặn. Tốc độ rải phải được tư vấn giám sát chấp thuận và được giữ đúng trong suốt quá trình rải.

- Phải thường xuyên dùng thuốn sắt đã đánh dấu chiều dày rải để kiểm tra chiều dày lớp vật liệu khi rải. Đối với máy không có bộ phận tự động điều chỉnh thì vặn tay nâng (hay hạ) tấm là từ từ để lớp vật liệu CA không bị khấc.

- Cuối ngày làm việc, máy rải phải chạy không tải ra quá vệt rải khoảng từ 5m đến 7m mới được ngừng hoạt động.

* Mối nối ngang và dọc:

Sau mỗi ca làm việc, mối nối ngang và dọc phải được sửa cho ngay thẳng và trước khi rải tiếp phải quét sạch các hạt vật liệu rời rạc ở cạnh mép, tưới nước làm ẩm đều mép.

* Khi máy rải làm việc, bố trí công nhân cầm dụng cụ theo máy để làm các công việc sau:

- Lấy hỗn hợp vật liệu CA từ trong phễu máy rải té phủ rải thành lớp mỏng theo mối nối, san đều các chỗ lồi lõm, rỗ của mối nối trước khi lu lèn;

- Cào bỏ, bù phụ những chỗ lồi lõm, rỗ mặt cục bộ trên lớp vật liệu CA mới rải.

* Trường hợp máy đang rải gặp mưa đột ngột thì:

  - Ngừng cung cấp vật liệu CA;

- Che phủ bạt trên phễu máy rải và các thùng xe ô tô tự đổ có vật liệu CA đang ở hiện trường;

- Làm thoát nhanh nước mưa ở đoạn đang rải dở dang;

- Đợi tanh mưa, quét nước đọng cục bộ trên lớp mặt vật liệu CA vừa rải rồi lu lèn tiếp (không cần phải đợi khô ráo);

- Trường hợp mưa phùn trong thời gian ngắn, thì công việc rải và lu lèn vẫn có thể tiếp tục tiến hành bình thường, chỉ cần điều chỉnh lượng nước tưới.

3. Tưới nước và lu lèn lớp vật liệu CA

- Sau khi rải xong lớp vật liệu CA, dùng xe tưới nước tưới 3 lượt trên khắp chiều rộng vệt rải để vật liệu được ẩm đều khắp chiều rộng và chiều dày. Tùy theo thời tiết, độ ẩm có sẵn của vật liệu CA và chiều dày của lớp rải để lựa chọn tỷ lệ tưới nước cho phù hợp (thông thường khoảng từ 2,5 L/m² đến (3,5 L/m²). Lượng nước chính xác sẽ được quyết định sao cho độ ẩm của vật liệu CA sau khi lu lèn xấp xỉ bằng độ ẩm tốt nhất (xác định được ở A.2.0, Phụ lục A). 

* Lu lèn ngay khi tưới nước xong, dùng lu bánh thép lu lèn lớp vật liệu theo quy định sau:

- Khi lớp vật liệu CA dày dưới 20 mm: Dùng lu bánh thép (không dùng lu rung) tải trọng từ 4 tấn đến 6 tấn lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm; tốc độ lu lượt đầu là 2km/h, các lượt sau tăng dần lên 5km/h.

- Khi lớp vật liệu CA dày trên 20mm đến 30mm:

+ Hoặc dùng lu bánh thép tải trọng 6 tấn lu lèn từ 4 đến 6 lượt trên một điểm; tốc độ lu lượt đầu là 2km/h, các lượt sau tăng dần lên 5km/h;

+ Hoặc dùng lu bánh hơi (bánh nhẵn) có tải trọng khoảng 8 tấn (tải trọng mỗi bánh từ 1,5 tấn đến 2 tấn) lu lèn từ 3 đến 4 lần trên một điểm, tốc độ lu 5 km/h.

- Thường xuyên làm ẩm bánh xe lu bằng nước để vật liệu CA không dính bám vào bánh khi lu lèn.

- Lu từ mép ngoài song song với tim đường và dịch dần về phía tim đường. Vệt lu đầu tiên phải đảm bảo sao cho bánh lu chờm ra ngoài lớp vật liệu CA ít nhất là 20cm (nếu mặt bằng thi công cho phép), các vệt lu sau phải chồng lên nhau ít nhất là 20cm. Trong quá trình lu, máy lu không được dừng quá lâu, không được quay đầu trên bề mặt lớp CA. Ở đường cong có siêu cao, máy lu đi từ bên thấp dịch dần về phía bên cao.

4. Thi công lớp hao mòn bằng phương pháp thủ công có máy lu phụ trợ

* Chuẩn bị mặt bằng

- Đặt và ghim chặt ván khuôn xuống mặt đường.

+ Dùng bình tưới nước tưới 3 đến 4 lượt trên bề mặt đã chuẩn bị, 2 lượt đi và về tưới dọc theo hướng tim đường, 1 hoặc 2 lượt sau tưới chéo góc với tim đường. Yêu cầu về lượng nước và kỹ thuật tưới như quy định.

+ Chuyên chở vật liệu CA dưới dạng các bao đã đóng sẵn đến hiện trường (hoặc các bao vật liệu CA đã được đưa đến trước và tập trung ở lề đường). Đặt các bao vật liệu theo khoảng cách đều đặn ngay trên mặt đã chuẩn bị và tưới nước ẩm đều. Khoảng cách các bao vật liệu được tính tùy theo chiều dày lớp rải và khối lượng vật liệu ở mỗi bao.

+ Mở các bao vật liệu CA, đổ ra và dùng cào, bàn trang san vật liệu ra khắp điện tích cần rải. Dùng thanh gạt san phẳng để đạt chiều dày đều đặn theo yêu cầu. Bù những chỗ lõm, rỗ mặt.

* Tưới nước và lu lèn lớp vật liệu CA

- Sau khi rải xong lớp vật liệu, dùng bình tưới nước tưới từ từ cho đều khắp mặt lớp đã rải, tưới 3 đến 4 lượt, 2 lượt đi và về tưới dọc theo hướng tim đường, lượt 3 (và 4) tưới chéo góc với tim đường. Lượng nước và các quy định tưới nước tuân theo quy định.

+ Ngay sau khi tưới nước xong, dùng lu bánh thép hoặc bánh hơi lu lèn lớp vật liệu CA theo quy định.

5. Bảo dưỡng trước khi thông xe

- Sau khi lu lèn xong cần một thời gian để nước trong vật liệu CA bay hơi và kích hoạt sự kết dính đá - nhựa. Tùy theo