Giỏ hàng

Xây dựng nông thôn mới tại Bình Dương

Là một trong 8 tỉnh, TP trong cả nước tỉnh Bình Dương sau 10 năm xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành 100% xã nông thôn mới. Ngoài ra, 1 huyện và 2 thị xã cũng đạt tiêu chí nông thôn mới.

Cuối năm 2019, 46/46 xã của tỉnh Bình Dương đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Bên cạnh đó, huyện Dầu Tiếng và 2 thị xã Tân Uyên, Bến Cát cũng được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Toàn bộ đường giao thông cấp xã ở Bình Dương đã được bê tông nhựa hóa

Diện mạo nông thôn tỉnh Bình Dương đã thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng cao, hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, chênh lệch thu nhập giữa nông thôn so với thị thành được rút ngắn khoảng cách.

Đổi thay toàn diện

Có được thành quả này là do Bình Dương có cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy được sức dân trong xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các vùng nông thôn được lồng ghép với chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Nhờ đó, các công trình giao thông, trường học, y tế được đầu tư đồng bộ, giảm chi phí không cần thiết. Đồng thời, chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được chú trọng, gắn với công nghiệp chế biến nông sản. Nhiều nhà đầu tư đã quyết định rót vốn đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao.


Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 xây dựng nông thôn mới, từ 2010-2015, thì giai đoạn tiếp theo, từ 2016-2019, tỉnh tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí nông thôn mới như giao thông, văn hóa, giáo dục, y tế, điện, nước sạch nông thôn, môi trường…

Đến nay, toàn bộ đường giao thông cấp xã, từ trung tâm xã đến huyện, thị được bê tông nhựa hóa, đường trục ấp, liên ấp được bê tông nhựa hóa. Không còn đường ngõ xóm lầy lội vào mùa mưa, các tuyến đường trục nội đồng cũng cứng hoá, bảo đảm vận chuyển hàng hóa dễ dàng.

Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được thảm bê tông nhựa nguội Carboncor, thân thiện môi trường

Ông Trần Văn Giàu, một lão nông ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, phấn khởi nói: “Bà con chúng tôi thực sự sung sướng khi sống trong khí xây dựng nông thôn mới như thế này. Đi đâu cũng thấy bàn về nuôi con gì, trồng cây gì, áp dụng khoa học kỹ thuật ra sao.

Chưa kể, đường sá được đổ nhựa, bê tông hoàn toàn. Xe cộ chạy bon bon dưới mưa cũng chẳng văng tý bùn đất nào. Chợ, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, công trình nào cũng đẹp, khang trang. Thích lắm chú ạ”.

Ông Giàu là một trong những ông dân sản xuất giỏi của xã, có mô hình trồng rau VietGAP hơn 1ha, trồng gần chục loại rau trong nhà màng. Toàn bộ sản phẩm đầu ra ổn định, là các siêu thị tại Bình Dương, TP.HCM và một số thương lái.

“Rau của tôi chỉ sử dụng chế phẩm sinh học để trừ sâu chứ không dùng thuốc. Cách chế sản phẩm sinh học trừ sâu này tôi học được từ một người bạn đồng hương ở Bình Phước”, ông Giàu nói.