Giỏ hàng

Làm đường bằng Carboncor Asphalt - Giải pháp mới cho giao thông nông thôn

Sau thời gian nghiên cứu, xem xét cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định áp dụng công nghệ làm đường bằng Carboncor Asphalt thử nghiệm tại các địa phương Đông Triều, Quảng Yên, Tiên Yên. Quyết định này của tỉnh Quảng Ninh đã được Bộ Giao thông Vận tải hết sức ủng hộ, bởi đây được coi như một giải pháp mới rất hữu ích cho làm đường giao thông, nhất là hệ thống giao thông nông thôn.


Thi công mặt đường bằng vật liệu Carboncor trên các tuyến đường liên xã và giao thông nội đồng là công nghệ mới được Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng trong thi công các tuyến đường giao thông trên phạm vi toàn quốc. Ưu điểm của vật liệu công nghệ mới này là: Chất kết dính vô cơ HRB có ưu điểm hơn xi măng đó là không gây nứt vỡ do nhiệt thuỷ hoá, có thể thông xe ngay sau khi thi công, thời gian ninh kết dài hơn xi măng nên có thể kéo dài thời gian thi công rất thuận lợi cho các nhà thầu. Vật liệu Carboncor Asphalt có thể rải trực tiếp trên nền đất trong điều kiện thi công ẩm ướt rất phù hợp với điều kiện khí hậu của nước ta. Đây là loại vật liệu không độc hại, khi khô nắm không dính chỉ kết dính khi có nước. Vì vậy có thể dùng thi công mặt đường kể cả khi trời mưa nhỏ và có thể thông xe ngay. Về tác động môi trường, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì ưu điểm của công nghệ HRB là tận dụng ngay đất nền (khoảng 30 loại đất khác nhau) sẵn có chỉ cần gia cố thêm một tỷ lệ phần trăm nhất định HRB sau khi u lèn có thể thay thế được lớp cấp phối đá dăm truyền thống. Giảm tối đa việc khai thác vật liệu thi công đường nên có thể giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường.

Đồng chí Trương Công Ngàn, Trưởng ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh cho biết: Ban đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các sở, địa phương tổ chức đoàn tham quan mô hình làm đường sử dụng công nghệ này ở một số tỉnh, thấy các tuyến đường thi công từ năm 2009 đến nay mặc dù đều là những tuyến đường có mật độ giao thông nhưng mặt đường vẫn rất tốt, không có hiện tượng bong bật, không có ổ gà, không bụi, nền đường ổn định không biến dạng, lún, sụt. Sau khi tham quan, xem xét rất kỹ lưỡng, có tham gia ý kiến của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông Vận tải và một số đơn vị trong ngành Giao thông, Ban đã có tham mưu đề xuất với tỉnh cho phép được tiếp nhận công nghệ và vật liệu mới này về triển khai thử nghiệm trên một số đoạn đường của 3 huyện, thị xã có đặc trưng khác nhau về vùng miền, địa hình, địa chất, tình trạng vật liệu tại chỗ. Đó là tại Quảng Yên, Đông Triều và Tiên Yên. Hiện đang hoàn thiện báo cáo kinh tế kỹ thuật để triển khai trong thời gian tới. Sau khi thử nghiệm thành công sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ cho các địa phương khác trên toàn tỉnh để thực hiện chương trình cứng hoá đường giao thông nông thôn.

quangnin

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đang cần được đầu tư cứng hoá.(Ảnh: Đường vào thôn Tân Ốc, xã Đồng Sơn - Hoành Bồ)

Ưu điểm của công nghệ Carboncor Asphalt đã được các cơ quan chuyên môn đánh giá và thừa nhận. Đó là, thi công không cần gia nhiệt, không khói, bụi, thân thiện với môi trường kể cả đối với người thi công. Về khả năng xã hội hoá của công nghệ thì công nghệ thi công đất gia cố HRB và lớp mặt Carboncor Asphalt đơn giản, sử dụng được các loại máy móc, nhân công địa phương như máy phay nông nghiệp, máy trộn bê tông, các loại dụng cụ lao động phổ thông như cuốc, xẻng, cào, thước gỗ để cán mặt đường trước khi đầm chặt. Nếu được hướng dẫn người nông dân có thể tự tổ chức thi công đảm bảo chất lượng nên khả năng xã hội hoá cao. Ở một số địa phương khi triển khai công nghệ mới này vào làm đường nội đồng và đường trục xã, liên xã có cùng quy mô thì sử dụng công nghệ đất cát gia cố HRB 7-9% dày 20cm để làm nền đường và phủ mặt bằng một lớp Carboncor Asphalt dày 1,5-2cm có thể giảm giá thành xây dựng từ 25-30% so với đường bê tông xi măng.